บริจาค

เห็นว่า..บล็อกนี้ดี มีประโยชน์.... โปรดสนับสนุนผู้ทำบล็อกได้ที่ พร้อมเพย์ 083-4616989...
หรือบัญชี 002-1-70462-8 กสิกรไทย สาขาบางลำภู...

ไม่เกี่ยวกับวิชาธรรมกายเลย

ผมรอควาย cantona_z มาสองสามวันแล้ว ควายเสือกไม่มาตามนัด  ก็เลยต้องไปเอาข้อความที่ ควาย cantona_z เขียนไว้ในกระทู้ชื่อ “ผู้ใดเห็นธรรม ผู้นั้นเห็นเรา” มาวิพากษ์วิจารณ์แทน

ไม่รู้ว่า คุณสมาชิกหมายเลข 769319 ไปทำความโกรธแค้นในกับควาย cantona_z ตั้งแต่เมื่อไหร่ จะว่าเป็นผมเป็นสาเหตุ ก็ไม่น่าจะใช่ เพราะ ผมไม่ได้เข้าพันธุ์ทิพย์มาหลายปีแล้ว

พอคุณคุณสมาชิกหมายเลข 769319 ตั้งกระทู้ปุ๊บ  ควาย cantona_z ก็เข้ามาให้ความคิดเห็น ในความคิดเห็นที่ 4 เลย

คิดไปคิดมา หรือ ควาย cantona_z มันคงเป็นควายบ้า มันก็ดักรอขวิดไปทั่ว  น่าจะแช่งให้มันเป็นควายบ้า ซัก 500 ชาติดีกว่า

แต่ก็อย่างว่า ที่แช่งไปแล้วมันก็หนักสุดแล้ว  ไปแช่งใหม่ เหมือนไปลดโทษให้มัน  เอาคำแช่งเก่านั่นแหละ ดีแล้ว

กลับมาเข้าเรื่อง

ควาย cantona_z เข้ามาในความคิดเห็นที่ 4 ดังนี้

มหาหัตถิปโทปมสูตรที่ ๘ (พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑๒)

อนึ่ง พระผู้มีพระภาค ได้ตรัสพระพจน์นี้ไว้ว่า

ผู้ใดเห็นปฏิจจสมุปบาท ผู้นั้นชื่อว่าเห็นธรรม  ผู้ใดเห็นธรรม ผู้นั้น ชื่อว่าเห็นปฏิจจสมุปบาท ดังนี้.

ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับวิชาธรรมกายเลยครับ

ผมเห็นควาย cantona_z ยกข้อความดังกล่าวมาต่อสู้แล้ว ผมยิ้มในใจ ควาย cantona_z นี่มันควายจริง มันโง่จริง ตัวจริงเสียงจริง แบบไม่ต้องออกเทปเป็นร้อยๆ ชุด

ไปยกพระสูตรนี้มาได้อย่างไร พระสูตรนี้นี่แหละ ที่พิสูจน์ได้ว่า วิชาธรรมกายถูกต้องตรงตามพระสูตร พระวินัย อย่างที่ไม่มีนักวิชาการ หรือสายปฏิบัติธรรมใด อธิบายได้แจ่มแจ้งแบบนี้

ก่อนจะวิพากษ์วิจารณ์ความเป็นควายของควาย cantona_z ก็ลองมาอ่านคำโต้ตอบของคุณสมาชิกหมายเลข 769319 กันก่อน ซึ่งตอบไปดังนี้

ในสุตตันตปิฎก พระพุทธองค์ทรงรับสั่งแก่สามเณรวาเสฏฐ์ ว่า  “ตถาคต สฺส เหตํ วาเสฏฺฐา อธิวจนํ ธมฺมกาโย กิติปิฯ” (สามเณรวาเสฏฐ์ ธรรมกายคือตถาคต)

ในธรรมบท พระพุทธองค์ทรงรับสั่งแก่พระวักลิ ว่า  “โย โข วกฺกลิ ธมฺมํ ปสฺสติ โส มํ ปสฺสติ โส ธมฺมํ ปสฺสติ” (ภิกขุวักกลิ ผู้ใดเห็น ดวงธรรม ผู้นั้นชื่อว่า เห็นเรา)

เมื่อรวม พุทธวัจนะทั้งสองเข้าด้วยกัน สรุปได้ว่า “ผู้ใดเห็นดวงธรรม ผู้นั้นเห็นพระพุทธเจ้า พระพุทธเจ้าคือธรรมกาย”

ส่วนการเห็นปฏิจจสมุปบาทตามวิชาธรรมกายนั้นมีบอกอย่างเป็นขั้นตอนในหนังสือมรรคผลพิศดาร  

https://www.dropbox.com/sh/160475x745y9rag/VBh7hBnEFq/หนังสือหลวงพ่อวัดปากน้ำ/มรรคผลพิศดาร.pdf

ก่อนจะวิพากษ์วิจารณ์กันต่อไป ขอทบทวนกันก่อนว่า “ต้นเรื่อง” มันเป็นมาอย่างไร 

ต้นเรื่องก็คือ ผมได้เขียนเกริ่นนำสำหรับบล็อกหนังสือ “ผู้เห็นดวงธรรม ผู้นั้นเห็นตถาคต ตถาคตคือธรรมกาย” ของคุณลุงการุณย์ บุญมานุช

ข้อความโปรยหัวก็คือ พุทธพจน์

อย่าเลย วักกลิ ร่างกายอันเปื่อยเน่าที่เธอเห็นนี้ จะมีประโยชน์อะไร? ดูกรวักกลิ ผู้ใดแล เห็นธรรม ผู้นั้นชื่อว่าย่อมเห็นเรา ผู้ใดเห็นเรา ผู้นั้นชื่อว่า ย่อมเห็นธรรม.

วักกลิเป็นความจริง บุคคลเห็นธรรม ก็ย่อมเห็นเรา บุคคลเห็นเราก็ย่อมเห็นธรรม

ควาย cantona_z เข้ามาเล่นด้วย แทนจะจะแย้งไปยังข้อความดังกล่าว  เสือกไปยกเรื่องใหม่มา คือ มหาหัตถิปโทปมสูตรที่ ๘ (พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑๒) โดยบอกว่า

ผู้ใดเห็นปฏิจจสมุปบาท ผู้นั้นชื่อว่าเห็นธรรม  ผู้ใดเห็นธรรม ผู้นั้น ชื่อว่าเห็นปฏิจจสมุปบาท ดังนี้. ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับวิชาธรรมกายเลยครับ

ไอ้ควายนี่ มันเป็นควายจริงๆ  ผมว่า ตอนนี้ใครค้นกูเกิ้ลเพื่อหาเรื่อง “ควาย” ผมว่า บล็อกผมติดอันดับหนึ่งแน่ๆ  เพราะ มี key word “ควาย” เต็มไปหมด

ประเด็นนี้ ควาย cantona_z มันตั้งคำถามผิด เพราะ มันไม่เข้าใจธรรมชาติของพระไตรปิฎก

พระไตรปิฎกไม่ใช่หนังสือเรียน หรือวิทยานิพนธ์ พระไตรปิฎกคือ การบันทึกคำสอนของพระพุทธองค์  ทรงเทศน์ที่ไหนก็จำกันไว้ แล้วก็มาท่องเพื่อจดจำไว้เรียนกันต่อไป

ดังนั้น ข้อความในพระไตรปิฎกนั้น ต้องใช้ “การตีความเพื่ออธิบาย” ว่า คำสอนของฝ่ายไหน จะตีความเพื่ออธิบายได้ดีกว่ากัน

ควาย cantona_z มันไปจำการโจมตีวิชาธรรมกายของพระประยุทธ์ พระจังไรที่ใกล้ตาย กับเสฐียรพงษ์ วรรณปกที่ว่า “คำว่าธรรมกายไม่มีในพระไตรปิฎก

ข้อความโจมตีดังกล่าวนั้น ออกมาในสมัยแรกๆ ที่ทะเลาะกันเลย  ต่อมา คณะลูกศิษย์ก็ไปค้นมาได้ว่า ในพระไตรปิฎกมีคำว่า “ธรรมกาย” เป็นจำนวนมาก

พระประยุทธ์ พระจังไรที่ใกล้ตาย กับเสฐียรพงษ์ วรรณปกก็เลยเงียบประเด็นนั้น หันไปโจมตีประเด็นอื่น

ควาย cantona_z ซึ่งไม่มีมันสมองเป็นของตัวเอง มันก็ไปจำมาได้อย่างนั้น  แล้วก็เอามาเถียงได้แค่นั้น

ข้อความที่ว่า “ผู้ใดเห็นปฏิจจสมุปบาท ผู้นั้นชื่อว่าเห็นธรรม  ผู้ใดเห็นธรรม ผู้นั้น ชื่อว่าเห็นปฏิจจสมุปบาท ดังนี้

ผมถามจริงๆ ว่า  มีพุทธวิชาการหรือสายปฏิบัติธรรมใดที่เข้าใจ และอธิบายได้อย่างเป็นวิชาการ

ผมเอาหัว ควาย cantona_z เป็นประกันเลย “ไม่มี”  ถ้าผมผิด ไปตัดหัวมัน ประดับข้างฝาบ้านไปเลย เพราะ พุทธวิชาการหรือสายปฏิบัติธรรมอื่น ไม่ยอม “เห็น” ในการปฏิบัติธรรม

แต่สายวิชาธรรมกาย เชี่ยวชาญในการเห็น และอธิบายไว้ด้วย คุณสมาชิกหมายเลข 769319 ก็ทำลิงก์ไว้แล้ว คือ ที่นี่


เนื้อหาตรงนี้ของหนังสือมรรคผลพิสดาร ไม่พบในหนังสือที่เกี่ยวกับศาสนาพุทธอื่นใดในโลกนี้


แต่ก็เป็นปัญหาอีก เพราะ บรรดาควายๆ มันไม่ไปอ่านเลย  มันเถียงอย่างเดียว ตามที่มันจำมาแบบโง่ๆ เท่านั้น



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น