บริจาค

เห็นว่า..บล็อกนี้ดี มีประโยชน์.... โปรดสนับสนุนผู้ทำบล็อกได้ที่ พร้อมเพย์ 083-4616989...
หรือบัญชี 002-1-70462-8 กสิกรไทย สาขาบางลำภู...

ควายคลั่ง cantona_z

ตอนนี้ ควาย cantona_z แปลงกายเป็นควายคลั่งไปเรียบร้อยโรงเรียนจีนแล้ว ต่อไปนี้ ผมจึงจะตั้งชื่อให้ใหม่ โดยไม่ต้องคิดค่าปรึกษาว่า “ควายคลั่ง cantona_z

เรื่องของเรื่องก็คือ แฟนคลับผมไปตั้งกระทู้ “การเห็นกายในกายภายใน, การเห็นกายในกายภายนอก, การเห็นกายในกายทั้งภายในภายนอก” ในห้องศาสนา ของพันธุ์ทิพย์

ปกติตามธรรมดาประสาควายนั้น มันก็โง่โดยธรรมชาติของมันอยู่แล้ว  เมื่อมีอาการคลั่งขึ้นมาอีก มันก็โง่ขึ้นเป็นทวีคูณ

ควายคลั่ง cantona_z ก็ยังคงเหมือนเดิม คือ ไม่ตั้งกระทู้เอง เพราะไม่มีปัญญาจะทำได้  จึงรอให้มีคนตั้งกระทู้ และรอจนเห็นว่า “พวกของตนเองเข้ามาบ้างแล้ว” จึงเริ่มโผล่จมูกเข้ามาก่อน เขาของมันยังไม่เข้ามา

พอคุณสมาชิกหมายเลข 769319 บอกว่า ผมด่ามันไว้ในบทความ “พิจารณาเห็น” http://buffaloinphanthip.blogspot.com/2013/08/blog-post_2982.html

เท่านั้นแหละ อาการคลั่งกำเริบ สะบัดเขาขวิดดะไปเรื่อย  เขียนด่าไปเรื่อย แบบสะเปะสปะ เป็นหมาบ้าเลยทีเดียว คือ วิ่งเอียงไปทางโน้นที วิ่งเอียงมาทางนี้ที

ตอนนี้ ผมชักจินตนาการภาพของควายคลั่ง cantona_z ที่กลายเป็นหมาบ้าไปด้วยไม่ค่อยออกเสียแล้ว 

เอาเป็นว่า มันเป็นควายโง่ๆ แต่ไม่โดยเชื้อพิษสนุขบ้ามา มันก็เลยเป็นความคลั่งเพราะพิษสุนัขบ้าก็แล้วกัน

อย่างไรก็ดี บทความของผม มันต้องมีความรู้ประดับบทความอยู่ด้วย  จึงจะเอาความเห็นของควายคลั่ง cantona_z เพราะพิษสุนัขบ้าตัวนี้ มาวิพากษ์วิจารณ์กันเล็กน้อย

ในความคิดเห็นที่ 18 ควายคลั่ง cantona_z เข้ามาถาม ดังนี้

[๒๗๖] ดูกรภิกษุทั้งหลาย อีกข้อหนึ่ง ภิกษุย่อมทำความรู้สึกตัวในการก้าว ในการถอย ในการแล ในการเหลียว ในการคู้เข้า ในการเหยียดออก ในการทรงผ้าสังฆาฏิบาตรและจีวร ในการฉัน การดื่ม การเคี้ยว การลิ้ม ในการถ่ายอุจจาระและปัสสาวะ ย่อมทำความรู้สึกตัว ในการเดิน การยืน การนั่งการหลับ การตื่น การพูด การนิ่ง ดังพรรณนามา

ฉะนี้ ภิกษุย่อมพิจารณาเห็นกายในกายภายในบ้าง พิจารณาเห็นกายในกายภายนอกบ้าง พิจารณาเห็นกายในกายทั้งภายในทั้งภายนอกบ้าง.......

เวลาใช้วิชชาธรรมกาย "เห็น" เห็นแบบไหนครับ  เห็น นิมิตดวงธรรมกายกำลังเหลียวมอง กำลังขี้ กำลังเยี่ยว กำลังเคี้ยวอาหารอยู่หรือครับ

ผมอ่านแล้ว  ควายคลั่ง cantona_z โชว์โง่อีกแล้ว  โชว์โง่อย่างบัดซบเสียด้วย  ซึ่งผมก็ไม่ได้แปลกใจอะไรกับควายตัวนี้ เพราะ มันโง่มานานแล้ว และก็ยังโง่ต่อไป

เรามาทบทวนสติปัฏฐานกันก่อนเล็กน้อย สติปัฏฐานมี 4 หมวด แบ่งออกเป็นบรรพ จำนวน 21 บรรพ

เฉพาะกายานุปัสสนาสติปัฏฐาน มี 14 บรรพ คือ อานาปานบรรพ, อิริยาปถบรรพ, สัมปชัญญบรรพ, ธาตุมนสิการบรรพ, ปฏิกูลมนสิการบรรพ, นวสีวถิกาบรรพ (มี 9 บรรพ) รวมเป็น 14 บรรพ

ในทุกบรรพจะมีข้อความสรุปดังนี้เหมือนกันหมด คือ

ภิกษุย่อมพิจารณาเห็นกายในกายภายในบ้าง พิจารณาเห็นกายในกายภายนอกบ้าง พิจารณาเห็นกายในกายทั้งภายในทั้งภายนอกบ้าง

พิจารณาเห็นธรรมคือความเกิดขึ้นในกายบ้าง พิจารณาเห็นธรรมคือความเสื่อมในกายบ้าง พิจารณาเห็นธรรมคือทั้งความเกิดขึ้นทั้งความเสื่อมในกายบ้าง

ย่อมอยู่ อีกอย่างหนึ่ง สติของเธอที่ตั้งมั่นอยู่ว่า กายมีอยู่ ก็เพียงสักว่าความรู้ เพียงสักว่าอาศัยระลึกเท่านั้น เธอเป็นผู้อันตัณหาและทิฐิไม่อาศัยอยู่แล้ว และไม่ถือมั่นอะไรๆ ในโลก

ดูกรภิกษุทั้งหลาย อย่างนี้แล ภิกษุชื่อว่าพิจารณาเห็นกายในกายอยู่ ฯ

พิจารณาเห็นกายภายในก็คือ เห็นกายในกายของตนเอง  พิจารณาเห็นกายภายนอกคือ เห็นกายในกายของคนอื่น

ข้อความนั้น มาจากภาษาบาลี คือ พหิทฺธา วา กาเย กายานุปสฺสี วิหรติ-เป็นผู้หมั่นพิจารณากายในกายอยู่"

ตรงนี้ อรรถถาจารย์ก็ยืนยันว่าถูกต้อง เพราะ สอดคล้องและไปกันได้กับสูตรทั่วไป ที่เรามักได้ยินคำว่า "รูปที่เป็นอดีต อนาคต ปัจจุบัน ภายใน ภายนอก หยาบ ละเอียด เลว ประณีต ไกล ใกล้" เป็นต้น.

ข้อความที่ควายคลั่ง cantona_z ไปยกมานั้นอยู่ใน “สัมปชัญญบรรพ”  ความโง่ของมันก็คือ มันไปจับผิดผิดที่ วิดิโอที่ผมสอนไปนั้น  ขอให้ดูวิดิโออีกทีหนึ่ง


จะเห็นว่า การสอนในวิดิโอนั้นอยู่ในส่วนสำคัญ เพราะ เป็นส่วนที่อยู่ในทุกบรรพ ไม่เฉพาะหมวดกายานุปัสสนาสติปัฏฐานด้วย  อยู่ทุกหมวดเลย ทุกบรรพเลย คือ ส่วนนี้

ภิกษุย่อมพิจารณาเห็นกายในกายภายในบ้าง พิจารณาเห็นกายในกายภายนอกบ้าง พิจารณาเห็นกายในกายทั้งภายในทั้งภายนอกบ้าง

การที่เด็กกายทิพย์ของตนเองนั้น เป็นการเห็นกายในกาย ณ ภายในของเด็กนักเรียนเอง 

ที่นี้ตอนที่อยู่กับกายทิพย์ ถ้านักเรียนทำวิชาเห็นกายฝัน หรือกายมนุษย์ละเอียด ก็เป็นการเห็นกายในกาย ณ ภายนอกของเด็กนักเรียนเอง

จะเห็นว่าสอดคล้องกับสติปัฏฐานสูตรเป็นอย่างดี อธิบายสติปัฏฐานสูตรได้อย่างชัดเจน ปฏิบัติได้

ควายคลั่ง cantona_z ดันเสือกถามอีกว่า “เวลาใช้วิชชาธรรมกาย "เห็น" เห็นแบบไหนครับ”  ไอ้ควายตู้ ทำไมมึงไปแหกตาดูวิดิโอ 

แล้วก็อ่านสติปัฏฐานสูตรใหม่ ว่าส่วนไหนสำคัญกว่าส่วนใหญ่  ที่ผมสอนไปนั้น ก็ถูกต้องแล้ว ตรงตามพระสูตรแล้ว


ควายคลั่ง cantona_z นี่ สงสัยต้องเอาปี่ปักไปในสมองของมัน ถึงจะพอรู้ภาษาบ้าง 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น