บริจาค

เห็นว่า..บล็อกนี้ดี มีประโยชน์.... โปรดสนับสนุนผู้ทำบล็อกได้ที่ พร้อมเพย์ 083-4616989...
หรือบัญชี 002-1-70462-8 กสิกรไทย สาขาบางลำภู...

ภูมิธรรมต้นสาเหตุอีกคน

เรามาดูความเป็นสมองหมา ปัญญาควายของ ควาย oiooo กันต่อ

ผมสังเกตเห็นพฤติอย่างหนึ่งของ ควาย oiooo ตัวนี้ คือ มันจะรอให้คนอื่นให้ความคิดเห็นก่อน แล้วมันจึงจะมาลงความคิดเห็นของมัน

ที่ผมวิพากษ์วิจารณ์ไปก่อนหน้านี้  คุณ Gun_Panda มาให้ความคิดเห็นก่อน แล้วมันก็ค่อยมาผสมโรง ที่จะวิพากษ์วิจารณ์ต่อไป

ต่อมา คุณภูมิธรรมแสดงความคิดเห็น ควาย oiooo ตัวนี้ก็มาผสมโรงอีกเช่นเคย

คุณภูมิธรรมคงอ่านกระทู้นี้มาพักหนึ่งแล้ว คงเกิดความรำคาญ จึงเสนอความคิดของท่านในความคิดเห็นที่ 16  ดังนี้

จขกท คุณช่วยตอบคำถามที่คนอื่นเขาถามมาได้ไหม

ผมอยากรู้ว่า วิชาธรรมกายสอนยังไง  มีที่ไหนตั้งกระทู้มา พอเขาทักว่า ตรงนั้น ตรงนี้ผิด ไม่อธิบายเลย

ลองอ่านตั้งแต่ต้นใหม่ แล้วตอบคำถามให้หมดด้วยครับ ตอบไม่ได้ ก็บอกว่าตอบไม่ได้ ไม่รู้ก็บอกว่าไม่รู้

ไม่มีใครว่า แต่อวดรู้นะสิ...

คุณสมาชิกหมายเลข 769319  เจ้าของกระทู้ตอบไป ดังนี้

เรียน คุณภูมิธรรม

ใจเย็นๆครับ  ผมได้เสนอไปว่า ในทางวิชาธรรมกาย  ธรรมะทุกหัวข้อทั้ง 84,000 พระธรรมขันธ์ในส่วนละเอียดแล้ว เป็นดวงทั้งสิ้น  แต่ละดวงก็จะมีจุดศูนย์กลางขนาดประมาณปลายเข็ม

หัวข้อธรรมะทุกดวงมีจุดศูนย์กลางเดียวกัน  นั้นแหละคือ เอกายนมรรค ทางสายกลาง/ทางสายเดียว/ทางสายเอก

สำหรับรายละเอียดค่อยว่ากันภายหลัง

ผมต้องเสนอรายละเอียดแน่ๆ เพราะ เป็นเจตนาที่จะเผยแพร่วิชาธรรมกาย  และเป็นวัตถุประสงค์ของกระทู้นี้

แต่ตอนนี้ ผมอยากจะรู้ว่า "มีใครบ้างไหมที่จะอธิบายได้ว่า โพธิปักขยธรรมเป็นทางสายเดียวอย่างไร"  อย่างที่ผมได้อธิบายไปแล้ว

การที่เราจะศึกษาธรรมะหัวข้อใดก็ตาม ต้องศึกษาไปที่ "จุดศูนย์กลางของหัวข้อธรรมะ" จุดนั้นก็คือ เอกายนมรรค

ซึ่งถ้า "ไม่มีใครอธิบายได้ว่า โพธิปักขยธรรมเป็นทางสายเดียวอย่างไร"  ผมก็จะอธิบายในรายละเอียดต่อไป

เพราะฉะนั้น พวกที่ชอบแย้งทั้งหลาย ก็อย่ามัวแต่ตะแบง "แย้ง" เหตุผลคือ ถ้าคุณอธิบายไม่ได้  แต่มีคนเขาอธิบายได้  ก็ต้องยอมรับ


คุณภูมิธรรมคงเข้าใจแล้ว จึงไม่ว่าอะไร  แต่ควาย oiooo เสือกเข้ามาตอบแทน ดังนี้

ยอมรับไม่ได้ครับ เพราะคำสอนพุทธเถรวาทนั้นชัดเจนอยู่แล้ว ไม่ต้องอธิบายเพิ่มเติม ก็เข้าใจได้เป็นอย่างดี

เขาจึงไม่อธิบายกัน เพราะเขาเข้าใจกันครบถ้วนสมบูรณ์แล้ว

"ส่วนไอ้ที่บอกว่าอธิบายได้" แต่เป็นการอธิบายแบบผิดๆ อธิบายมั่วๆ อธิบายโดยใช้หลักเข้าข้างตัวเอง

ไม่มีใครเขายอมรับหรอกครับ

คุณ สมาชิกหมายเลข 769319  ตอบไปดังนี้

เรียน คุณ oiooo

ข้อความของคุณที่ว่า  "เพราะคำสอนพุทธเถรวาทนั้นชัดเจนอยู่แล้วไม่ต้องอธิบายเพิ่มเติมก็เข้าใจได้เป็นอย่างดี เขาจึงไม่อธิบายกัน เพราะเขาเข้าใจกันครบถ้วนสมบูรณ์แล้ว"

คัมภีร์อธิบายพระไตรปิฎกมีเป็นแสนๆ เล่ม  ซึ่งท่านจัดระดับไว้ดังนี้
1. อรรถกถา
2. ฎีกา
3. อนุฎีกา
4. อัตโนมติ คำอธิบายของผู้เชี่ยวชาญในทางศาสนาต่างๆ

อย่างพวกเรานี้ ถือเป็นประเภทที่ 5

ถ้าพระไตรปิฎกชัดเจน ก็คงจะไม่ต้องมีคัมภีร์อธิบายขยายความพระไตรปิฎกเยอะกันถึงขนาดนั้น

ซึ่งคำว่า "อธิบาย" นั้นเป็นคำในเชิงวิชาการ   ในทางวิชาการ หรือโดยเฉพาะทางวิทยาศาสตร์ เขาจะยอมรับทฤษฎีที่อธิบายปรากฏการณ์ทางธรรมชาติได้ดีกว่า

เช่น ทฤษฏีของไอน์สไตน์ได้โค่นล้มทฤษฎีของนิวตัน ด้วยคำอธิบายเรื่องแสงเดินทางเป็นเส้นโค้ง เรื่องเวลาที่ไม่คงที่ ฯลฯ

ฉะนั้น ในเมื่อในทางศาสนาพุทธมีการถกเถียงกันในข้อความของพระไตรปิฎก ก็ต้องมาพิจารณากันที่คำอธิบาย

ถ้าคุณ oiooo อ่านแล้ว เข้าใจยาก ก็ไม่ต้องแปลกใจตัวเอง มันเป็นเช่นนั้นเอง

ควาย oiooo มันก็เถียงข้างๆ คูๆ เหมือนเดิม  ผมได้บอกไปแล้วว่า “อย่างนี้ต้องแช่ง” ในฐานที่มันกวนส้นตีน และไม่รู้ภาษาคน

ครั้งที่ ๑
ด้วย “บุญ บารมี รัศมี กำลัง ฤทธิ์ อำนาจ สิทธิ เฉียบขาด” ที่ข้าพเจ้าได้บำเพ็ญมา ตั้งแต่อดีตชาติ ปัจจุบันชาติ และอนาคตชาติ

ข้าพเจ้าขอสาปแช่งให้ ควาย oiooo คนนี้ จงเกิดความวิบัติทั้งทางโลกและทางธรรม นับตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ไม่มีที่สิ้นสุด

ครั้งที่ ๒
ด้วย “บุญ บารมี รัศมี กำลัง ฤทธิ์ อำนาจ สิทธิ เฉียบขาด” ที่ข้าพเจ้าได้บำเพ็ญมา ตั้งแต่อดีตชาติ ปัจจุบันชาติ และอนาคตชาติ

ข้าพเจ้าขอสาปแช่งให้ ควาย oiooo คนนี้ จงเกิดความวิบัติทั้งทางโลกและทางธรรม นับตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ไม่มีที่สิ้นสุด

ครั้งที่ ๓
ด้วย “บุญ บารมี รัศมี กำลัง ฤทธิ์ อำนาจ สิทธิ เฉียบขาด” ที่ข้าพเจ้าได้บำเพ็ญมา ตั้งแต่อดีตชาติ ปัจจุบันชาติ และอนาคตชาติ

ข้าพเจ้าขอสาปแช่งให้ ควาย oiooo คนนี้ จงเกิดความวิบัติทั้งทางโลกและทางธรรม นับตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ไม่มีที่สิ้นสุด





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น