เรามาดูความเป็นสมองหมา
ปัญญาควายของ ควาย oiooo กันต่อ
ผมสังเกตเห็นพฤติอย่างหนึ่งของ
ควาย oiooo
ตัวนี้ คือ มันจะรอให้คนอื่นให้ความคิดเห็นก่อน
แล้วมันจึงจะมาลงความคิดเห็นของมัน
ที่ผมวิพากษ์วิจารณ์ไปก่อนหน้านี้ คุณ Gun_Panda มาให้ความคิดเห็นก่อน
แล้วมันก็ค่อยมาผสมโรง ที่จะวิพากษ์วิจารณ์ต่อไป
ต่อมา
คุณภูมิธรรมแสดงความคิดเห็น ควาย oiooo
ตัวนี้ก็มาผสมโรงอีกเช่นเคย
คุณภูมิธรรมคงอ่านกระทู้นี้มาพักหนึ่งแล้ว
คงเกิดความรำคาญ จึงเสนอความคิดของท่านในความคิดเห็นที่ 16 ดังนี้
จขกท คุณช่วยตอบคำถามที่คนอื่นเขาถามมาได้ไหม
ผมอยากรู้ว่า วิชาธรรมกายสอนยังไง มีที่ไหนตั้งกระทู้มา พอเขาทักว่า ตรงนั้น
ตรงนี้ผิด ไม่อธิบายเลย
ลองอ่านตั้งแต่ต้นใหม่ แล้วตอบคำถามให้หมดด้วยครับ ตอบไม่ได้
ก็บอกว่าตอบไม่ได้ ไม่รู้ก็บอกว่าไม่รู้
ไม่มีใครว่า แต่อวดรู้นะสิ...
|
คุณสมาชิกหมายเลข
769319 เจ้าของกระทู้ตอบไป ดังนี้
เรียน
คุณภูมิธรรม
ใจเย็นๆครับ ผมได้เสนอไปว่า ในทางวิชาธรรมกาย ธรรมะทุกหัวข้อทั้ง 84,000
พระธรรมขันธ์ในส่วนละเอียดแล้ว เป็นดวงทั้งสิ้น
แต่ละดวงก็จะมีจุดศูนย์กลางขนาดประมาณปลายเข็ม
หัวข้อธรรมะทุกดวงมีจุดศูนย์กลางเดียวกัน นั้นแหละคือ เอกายนมรรค
ทางสายกลาง/ทางสายเดียว/ทางสายเอก
สำหรับรายละเอียดค่อยว่ากันภายหลัง
ผมต้องเสนอรายละเอียดแน่ๆ
เพราะ เป็นเจตนาที่จะเผยแพร่วิชาธรรมกาย
และเป็นวัตถุประสงค์ของกระทู้นี้
แต่ตอนนี้
ผมอยากจะรู้ว่า "มีใครบ้างไหมที่จะอธิบายได้ว่า
โพธิปักขยธรรมเป็นทางสายเดียวอย่างไร" อย่างที่ผมได้อธิบายไปแล้ว
การที่เราจะศึกษาธรรมะหัวข้อใดก็ตาม
ต้องศึกษาไปที่ "จุดศูนย์กลางของหัวข้อธรรมะ" จุดนั้นก็คือ เอกายนมรรค
ซึ่งถ้า
"ไม่มีใครอธิบายได้ว่า โพธิปักขยธรรมเป็นทางสายเดียวอย่างไร" ผมก็จะอธิบายในรายละเอียดต่อไป
เพราะฉะนั้น
พวกที่ชอบแย้งทั้งหลาย ก็อย่ามัวแต่ตะแบง "แย้ง" เหตุผลคือ
ถ้าคุณอธิบายไม่ได้
แต่มีคนเขาอธิบายได้
ก็ต้องยอมรับ
|
คุณภูมิธรรมคงเข้าใจแล้ว
จึงไม่ว่าอะไร แต่ควาย oiooo
เสือกเข้ามาตอบแทน ดังนี้
ยอมรับไม่ได้ครับ เพราะคำสอนพุทธเถรวาทนั้นชัดเจนอยู่แล้ว ไม่ต้องอธิบายเพิ่มเติม
ก็เข้าใจได้เป็นอย่างดี
เขาจึงไม่อธิบายกัน เพราะเขาเข้าใจกันครบถ้วนสมบูรณ์แล้ว
"ส่วนไอ้ที่บอกว่าอธิบายได้" แต่เป็นการอธิบายแบบผิดๆ
อธิบายมั่วๆ อธิบายโดยใช้หลักเข้าข้างตัวเอง
ไม่มีใครเขายอมรับหรอกครับ
|
คุณ
สมาชิกหมายเลข 769319 ตอบไปดังนี้
เรียน คุณ oiooo
ข้อความของคุณที่ว่า "เพราะคำสอนพุทธเถรวาทนั้นชัดเจนอยู่แล้วไม่ต้องอธิบายเพิ่มเติมก็เข้าใจได้เป็นอย่างดี
เขาจึงไม่อธิบายกัน เพราะเขาเข้าใจกันครบถ้วนสมบูรณ์แล้ว"
คัมภีร์อธิบายพระไตรปิฎกมีเป็นแสนๆ เล่ม ซึ่งท่านจัดระดับไว้ดังนี้
1. อรรถกถา
2. ฎีกา
3. อนุฎีกา
4. อัตโนมติ
คำอธิบายของผู้เชี่ยวชาญในทางศาสนาต่างๆ
อย่างพวกเรานี้ ถือเป็นประเภทที่ 5
ถ้าพระไตรปิฎกชัดเจน
ก็คงจะไม่ต้องมีคัมภีร์อธิบายขยายความพระไตรปิฎกเยอะกันถึงขนาดนั้น
ซึ่งคำว่า "อธิบาย" นั้นเป็นคำในเชิงวิชาการ ในทางวิชาการ
หรือโดยเฉพาะทางวิทยาศาสตร์ เขาจะยอมรับทฤษฎีที่อธิบายปรากฏการณ์ทางธรรมชาติได้ดีกว่า
เช่น ทฤษฏีของไอน์สไตน์ได้โค่นล้มทฤษฎีของนิวตัน
ด้วยคำอธิบายเรื่องแสงเดินทางเป็นเส้นโค้ง เรื่องเวลาที่ไม่คงที่ ฯลฯ
ฉะนั้น ในเมื่อในทางศาสนาพุทธมีการถกเถียงกันในข้อความของพระไตรปิฎก
ก็ต้องมาพิจารณากันที่คำอธิบาย
ถ้าคุณ oiooo อ่านแล้ว เข้าใจยาก ก็ไม่ต้องแปลกใจตัวเอง
มันเป็นเช่นนั้นเอง
|
ควาย
oiooo มันก็เถียงข้างๆ คูๆ เหมือนเดิม
ผมได้บอกไปแล้วว่า “อย่างนี้ต้องแช่ง”
ในฐานที่มันกวนส้นตีน และไม่รู้ภาษาคน
ครั้งที่
๑
ด้วย
“บุญ บารมี รัศมี กำลัง ฤทธิ์ อำนาจ สิทธิ เฉียบขาด” ที่ข้าพเจ้าได้บำเพ็ญมา
ตั้งแต่อดีตชาติ ปัจจุบันชาติ และอนาคตชาติ
ข้าพเจ้าขอสาปแช่งให้
ควาย oiooo คนนี้ จงเกิดความวิบัติทั้งทางโลกและทางธรรม นับตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป
ไม่มีที่สิ้นสุด
ครั้งที่
๒
ด้วย
“บุญ บารมี รัศมี กำลัง ฤทธิ์ อำนาจ สิทธิ เฉียบขาด” ที่ข้าพเจ้าได้บำเพ็ญมา
ตั้งแต่อดีตชาติ ปัจจุบันชาติ และอนาคตชาติ
ข้าพเจ้าขอสาปแช่งให้
ควาย oiooo คนนี้ จงเกิดความวิบัติทั้งทางโลกและทางธรรม นับตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป
ไม่มีที่สิ้นสุด
ครั้งที่
๓
ด้วย
“บุญ บารมี รัศมี กำลัง ฤทธิ์ อำนาจ สิทธิ เฉียบขาด” ที่ข้าพเจ้าได้บำเพ็ญมา
ตั้งแต่อดีตชาติ ปัจจุบันชาติ และอนาคตชาติ
ข้าพเจ้าขอสาปแช่งให้
ควาย oiooo คนนี้ จงเกิดความวิบัติทั้งทางโลกและทางธรรม นับตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป
ไม่มีที่สิ้นสุด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น