ในบทความนี้
ผมจะยกข้อเขียนของปราชญ์ขยะที่ คุณพรหมยาน
สมองหมาปัญญาควายยกมาเพื่อวิพากษ์วิจารณ์
คุณพรหมยาน
สมองหมาปัญญาควายได้ขีดเส้นใต้และทำหมายเลขไว้
เพื่อความสะดวกในการอ่านของท่านผู้อ่าน ดังนี้
**************
ฉะนั้น ในเรื่องของวิชาธรรมกายที่ใช้ อาโลกกสิณ คือ
กสิณแสงสว่างเป็นนิมิต (1)
แล้วย่อรวมเป็นดวงแก้วซึ่งแทนแสงสว่าง
ดวงแก้วเป็นเพียงสื่อให้เห็นดวงธรรมที่ประจำอยู่ศูนย์กลางกายของแต่ละคน
ไม่ได้สอนให้ติดนิมิต
ดวงแก้วเพียงเป็นทางผ่านให้เห็นดวงธรรมประจำกายของจริงเท่านั้น
แต่การฝึกแบบนึกดวงแก้วใสเป็นนิมิตหรือเรียกอีกอย่างว่า อาโลกกสิณ คือ
กสิณแสงสว่างนี้ ซึ่งเป็นวิธีหนึ่งในสมถกัมมัฏฐาน ๔๐ วิธี
ที่พระพุทธเจ้าทรงรับรอง (2)
ประเด็นอยู่ที่ว่า บางท่านคิดว่าทุกอย่างที่เห็นในการฝึกวิชาธรรมกายเป็นเพียงนิมิต
ไม่ใช่ของจริง ซึ่งต้องบอกว่า นิมิตที่เราใช้ คือ ดวงแก้วนั้นเป็นเพียงสื่อ
เป็นเพียงที่รวมของใจไม่ให้ซัดส่าย เพื่อรวมใจได้ง่าย
เมื่อกำหนดนิมิตได้แล้ว นิมิตจะเปลี่ยนเป็นดวงธรรม (ดวงปฐมมรรค)
เมื่อเปลี่ยนเป็นดวงปฐมมรรค คือ
ดวงใสสว่างโชติมีรัศมีปรากฏขึ้นมาทันที ซึ่งการเปลี่ยนจากนิมิตเป็นดวงปฐมมรรคนี้เกิดเร็วมากจนใจเราจับการเปลี่ยนแปลงไม่ทัน(3)
นี่คือเห็นของจริงละนิมิตได้แล้ว เมื่อเห็นได้ดังนี้ ท่านว่า ให้เข้ากลางของกลางตรงกลางดวงใสจะมีจุดเล็กใสโตเท่าปลายเข็ม
(4)
เอาใจนิ่งไว้ตรงกลางดวงใส เห็นจุดเล็กใส เอาใจนิ่งกลางจุดเล็กใส
เมื่อใจนิ่งถูกส่วนเข้า จุดเล็กใสจะว่างออก เห็นกายในกายในว่างใสนั้น คือ
เห็นกายมนุษย์ละเอียดหรือกายฝัน นั่งอยู่ในว่างใสนั้น
เรานั่งอย่างไรกายฝันก็นั่งอย่างนั้น
รูปร่างหน้าตาเหมือนเราแต่งกายเหมือนเรา แต่กายนี้ใสเป็นแก้ว
จากนั้นเดินใจตามฐาน ๗ ฐานของกายฝันนั้น (ตรงนี้มีขั้นตอนและรายละเอียด
โปรดศึกษาจากหนังสือทางมรรคผล ๑๘ กาย)(5)
พอส่งใจมาถึงฐานที่ ๗ ของกายฝัน จะเห็นดวงธรรมเป็นดวงใสในท้องกายฝัน
ส่งใจนิ่งกลางดวงธรรม เห็นจุดใสเท่าปลายเข็ม นิ่งกลางจุดใสเท่าปลายเข็ม
แล้วเราก็ลำดับดวงธรรม ๖ ดวง ได้แก่ ดวงธัมมานุปัสสนาสติปัฏฐาน
(ดวงปฐมมรรค) ดวงศีล ดวงสมาธิ ดวงปัญญา ดวงวิมุตติ และดวงวิมุตติญาณทัสสนะ รวม ๖
ดวง
พอจุดใสเท่าปลายเข็มกลางดวงวิมุตติญาณทัสสนะว่างออก
จะเห็นกายในกายอีกกาย คือ กายทิพย์หยาบ รูปร่างหน้าตาเหมือนเรา
กายใส่ชฎาเครื่องทรงเหมือนอย่างตัวละครในเรื่องรามเกียรติ์
กายขาวใส จากนั้นเราก็เดินใจ ๗ ฐาน ของกายทิพย์หยาบ
เห็นดวงธรรมในท้องกายทิพย์หยาบ ลำดับดวงธรรม ๖ ดวง
ขันธ์ ๕ ได้แก่ รูปขันธ์ เวทนาขันธ์ สัญญาขันธ์ สังขารขันธ์
วิญญาณขันธ์
รูปขันธ์อย่างละเอียด (ย้ำว่าอย่างละเอียด) เล็กกว่าปลายขนจามรี
ตั้งอยู่ภายในกำเนิดเดิม ลักษณะกลมใสสะอาด
ส่วนเวทนาขันธ์ – สัญญาขันธ์ – สังขารขันธ์ – วิญญาณขันธ์ทั้ง ๔ นี้
ก็ละเอียดและเล็กกว่ารูปขันธ์
กล่าวถึงขนาดของรูปขันธ์ว่ามีขนาดเท่าไร ? นามธรรมทั้ง ๔ ก็เท่านั้น ลักษณะกลมใสสะอาดเท่ากัน (6)ซ้อนกันอยู่เป็นชั้น
ๆ นี่คือกล่าวด้วยส่วนละเอียดของขันธ์ ๕
ส่วนหยาบของขันธ์ ๕ นั้น ส่วนของกายโตเท่าไร ? เวทนา – สัญญา – สังขาร –
วิญญาณ ก็โต
เท่าตัวเหมือนกัน(7)
ถ้ากายมนุษย์ที่ใหญ่ ๆ ขึ้นไปจนตัวเต็มจักรวาล ขนาดของเวทนา – สัญญา – สังขาร – วิญญาณ
ก็โตขึ้นเท่าขนาดของลำตัวเหมือนกัน
ขันธ์ ๕ กายหนึ่ง ๆ ก็มีเป็นชั้น ๆ ซ้อนกันอยู่ตามลำดับของกาย(8)
จนสุดหยาบสุดละเอียด
................ฯลฯ
จากคุณ : ปราชญ์ขยะ (สมถะ)
ขอความข้างต้นนั้น
เป็นเนื้อหาที่ปราชญ์ขยะท่านเขียนไว้
และคุณพรหมยาน สมองหมาปัญญาควายนำมาลงเพื่อจะวิเคราะห์วิจารณ์
ท่านให้ความสะดวกผู้อ่านด้วยการขีดเส้นใต้และทำหมายเลขไว้ด้วย
การทำอย่างนี้ดูเหมือนว่า
คุณพรหมยาน สมองหมาปัญญาควาย น่าจะเนื้อหาความรู้ทางวิชาการที่ดี
ทำราวกับว่าเป็นนักวิชาการผู้เชี่ยวชาญคนหนึ่ง
ขอให้ท่านผู้อ่านลองอ่านและลองวิพากษ์วิจารณ์ไปก่อนว่าใครผิดใครถูกอย่างไร
เมื่ออ่านจบแล้ว ก็อ่านบทความต่อไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น