บริจาค

เห็นว่า..บล็อกนี้ดี มีประโยชน์.... โปรดสนับสนุนผู้ทำบล็อกได้ที่ พร้อมเพย์ 083-4616989...
หรือบัญชี 002-1-70462-8 กสิกรไทย สาขาบางลำภู...

ข้อเขียนของปราชญ์ขยะ

ในบทความนี้ ผมจะยกข้อเขียนของปราชญ์ขยะที่ คุณพรหมยาน สมองหมาปัญญาควายยกมาเพื่อวิพากษ์วิจารณ์ 

คุณพรหมยาน สมองหมาปัญญาควายได้ขีดเส้นใต้และทำหมายเลขไว้ เพื่อความสะดวกในการอ่านของท่านผู้อ่าน ดังนี้

**************
ฉะนั้น ในเรื่องของวิชาธรรมกายที่ใช้ อาโลกกสิณ คือ กสิณแสงสว่างเป็นนิมิต (1)

แล้วย่อรวมเป็นดวงแก้วซึ่งแทนแสงสว่าง ดวงแก้วเป็นเพียงสื่อให้เห็นดวงธรรมที่ประจำอยู่ศูนย์กลางกายของแต่ละคน

ไม่ได้สอนให้ติดนิมิต ดวงแก้วเพียงเป็นทางผ่านให้เห็นดวงธรรมประจำกายของจริงเท่านั้น

แต่การฝึกแบบนึกดวงแก้วใสเป็นนิมิตหรือเรียกอีกอย่างว่า อาโลกกสิณ คือ กสิณแสงสว่างนี้ ซึ่งเป็นวิธีหนึ่งในสมถกัมมัฏฐาน ๔๐ วิธี ที่พระพุทธเจ้าทรงรับรอง (2)

ประเด็นอยู่ที่ว่า บางท่านคิดว่าทุกอย่างที่เห็นในการฝึกวิชาธรรมกายเป็นเพียงนิมิต ไม่ใช่ของจริง ซึ่งต้องบอกว่า นิมิตที่เราใช้ คือ ดวงแก้วนั้นเป็นเพียงสื่อ เป็นเพียงที่รวมของใจไม่ให้ซัดส่าย เพื่อรวมใจได้ง่าย

เมื่อกำหนดนิมิตได้แล้ว นิมิตจะเปลี่ยนเป็นดวงธรรม (ดวงปฐมมรรค)

เมื่อเปลี่ยนเป็นดวงปฐมมรรค คือ ดวงใสสว่างโชติมีรัศมีปรากฏขึ้นมาทันที ซึ่งการเปลี่ยนจากนิมิตเป็นดวงปฐมมรรคนี้เกิดเร็วมากจนใจเราจับการเปลี่ยนแปลงไม่ทัน(3)

นี่คือเห็นของจริงละนิมิตได้แล้ว เมื่อเห็นได้ดังนี้ ท่านว่า ให้เข้ากลางของกลางตรงกลางดวงใสจะมีจุดเล็กใสโตเท่าปลายเข็ม (4)

เอาใจนิ่งไว้ตรงกลางดวงใส เห็นจุดเล็กใส เอาใจนิ่งกลางจุดเล็กใส เมื่อใจนิ่งถูกส่วนเข้า จุดเล็กใสจะว่างออก เห็นกายในกายในว่างใสนั้น คือ เห็นกายมนุษย์ละเอียดหรือกายฝัน นั่งอยู่ในว่างใสนั้น

เรานั่งอย่างไรกายฝันก็นั่งอย่างนั้น รูปร่างหน้าตาเหมือนเราแต่งกายเหมือนเรา แต่กายนี้ใสเป็นแก้ว

จากนั้นเดินใจตามฐาน ๗ ฐานของกายฝันนั้น (ตรงนี้มีขั้นตอนและรายละเอียด โปรดศึกษาจากหนังสือทางมรรคผล ๑๘ กาย)(5)

พอส่งใจมาถึงฐานที่ ๗ ของกายฝัน จะเห็นดวงธรรมเป็นดวงใสในท้องกายฝัน ส่งใจนิ่งกลางดวงธรรม เห็นจุดใสเท่าปลายเข็ม นิ่งกลางจุดใสเท่าปลายเข็ม

แล้วเราก็ลำดับดวงธรรม ๖ ดวง ได้แก่ ดวงธัมมานุปัสสนาสติปัฏฐาน (ดวงปฐมมรรค) ดวงศีล ดวงสมาธิ ดวงปัญญา ดวงวิมุตติ และดวงวิมุตติญาณทัสสนะ รวม ๖ ดวง

พอจุดใสเท่าปลายเข็มกลางดวงวิมุตติญาณทัสสนะว่างออก จะเห็นกายในกายอีกกาย คือ กายทิพย์หยาบ รูปร่างหน้าตาเหมือนเรา กายใส่ชฎาเครื่องทรงเหมือนอย่างตัวละครในเรื่องรามเกียรติ์

กายขาวใส จากนั้นเราก็เดินใจ ๗ ฐาน ของกายทิพย์หยาบ เห็นดวงธรรมในท้องกายทิพย์หยาบ ลำดับดวงธรรม ๖ ดวง

ขันธ์ ๕ ได้แก่ รูปขันธ์ เวทนาขันธ์ สัญญาขันธ์ สังขารขันธ์ วิญญาณขันธ์

รูปขันธ์อย่างละเอียด (ย้ำว่าอย่างละเอียด) เล็กกว่าปลายขนจามรี ตั้งอยู่ภายในกำเนิดเดิม ลักษณะกลมใสสะอาด

ส่วนเวทนาขันธ์ สัญญาขันธ์ สังขารขันธ์ วิญญาณขันธ์ทั้ง ๔ นี้ ก็ละเอียดและเล็กกว่ารูปขันธ์

กล่าวถึงขนาดของรูปขันธ์ว่ามีขนาดเท่าไร ? นามธรรมทั้ง ๔ ก็เท่านั้น ลักษณะกลมใสสะอาดเท่ากัน (6)ซ้อนกันอยู่เป็นชั้น ๆ นี่คือกล่าวด้วยส่วนละเอียดของขันธ์ ๕

ส่วนหยาบของขันธ์ ๕ นั้น ส่วนของกายโตเท่าไร ? เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ ก็โต
เท่าตัวเหมือนกัน(7)

ถ้ากายมนุษย์ที่ใหญ่ ๆ ขึ้นไปจนตัวเต็มจักรวาล ขนาดของเวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ ก็โตขึ้นเท่าขนาดของลำตัวเหมือนกัน

ขันธ์ ๕ กายหนึ่ง ๆ ก็มีเป็นชั้น ๆ ซ้อนกันอยู่ตามลำดับของกาย(8) จนสุดหยาบสุดละเอียด

................ฯลฯ

จากคุณ : ปราชญ์ขยะ (สมถะ)

ขอความข้างต้นนั้น เป็นเนื้อหาที่ปราชญ์ขยะท่านเขียนไว้  และคุณพรหมยาน สมองหมาปัญญาควายนำมาลงเพื่อจะวิเคราะห์วิจารณ์

ท่านให้ความสะดวกผู้อ่านด้วยการขีดเส้นใต้และทำหมายเลขไว้ด้วย 

การทำอย่างนี้ดูเหมือนว่า คุณพรหมยาน สมองหมาปัญญาควาย น่าจะเนื้อหาความรู้ทางวิชาการที่ดี ทำราวกับว่าเป็นนักวิชาการผู้เชี่ยวชาญคนหนึ่ง


ขอให้ท่านผู้อ่านลองอ่านและลองวิพากษ์วิจารณ์ไปก่อนว่าใครผิดใครถูกอย่างไร เมื่ออ่านจบแล้ว ก็อ่านบทความต่อไป 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น