บริจาค

เห็นว่า..บล็อกนี้ดี มีประโยชน์.... โปรดสนับสนุนผู้ทำบล็อกได้ที่ พร้อมเพย์ 083-4616989...
หรือบัญชี 002-1-70462-8 กสิกรไทย สาขาบางลำภู...

ฌานอ่อนของธรรมกาย

มีคนใช้นามแฝงชื่อ “พรหมยาน” วิพากษ์วิจารณ์วิชาธรรมกายในเว็บไซต์แห่งหนึ่ง ผมเห็นว่าการวิพากษ์วิจารณ์ของคุณพรหมยานคนนี้ เป็นตัวอย่างที่ดี ที่จะชี้ให้เห็นความเป็นสมองหมาปัญญาควายของพุทธวิชาการกับพวกบ้าปริยัติในเมืองไทย

จึงนำมาวิพากษ์วิจารณ์ไว้เป็นหลักฐานสำหรับพุทธศาสนิกชนรุ่นต่อไป และพอเป็นที่ประเทืองปัญญาของคนในรุ่นปัจจุบัน

คำว่า “พรหมยาน” เป็นนามแฝง คุณ Ritti Janson เคยเรียกว่า “ไอ้ยาน” 

ตามปรกตินามแฝงเขมักจะไม่ตั้งนามสกุล  แต่คุณพรหมยานนี้ ผมตั้งนามสกุลให้ด้วยความเต็มใจของผมว่า “สมองหมาปัญญาควาย” เพราะ ระดับมันสมองของท่านมีเท่านั้นจริง

ท่านพรหมยาน สมองหมาปัญญาควายตั้งชื่อกระทู้ของท่านว่า “ชี้จุดผิดพลาดคำสอนวิชาธรรมกายที่ไม่ตรงตามพระไตรปิฏก

เมื่อได้อ่านครั้งแรก บอกตรงๆ ผมรู้สึกตื่นเต้นดีใจ เพราะจะได้รับรู้คำวิพากษ์วิจารณ์ที่สมน้ำสมเนื้อเสียที เพราะผมโต้แย้งกับคนหลายร้อยคนมาแล้วหลายปี  ยังไม่เห็นมีใครโต้แย้งกับผมอย่างมีน้ำหนักในทางวิชาการเสียที

คราวนี้คงได้เจอตัวจริงเสียงจริงเสียที

คุณพรหมยาน สมองหมาปัญญาควาย นำข้อเขียนของ “คุณปราชญ์ขยะ (สมถะ)” มาวิพากษ์วิจารณ์ คุณปราชญ์ขยะ (สมถะ) นี่ ผมรู้จักเป็นการส่วนตัว เพราะ เป็นศิษย์ของคุณลุงการุณย์ บุญมานุชด้วยกัน

พอรู้ว่า คุณพรหมยาน สมองหมาปัญญาควายวิพากษ์วิจารณ์ข้อเขียนของคุณปราชญ์ขยะ ผมก็เริ่มรู้สึกตะหงิดๆ ในใจแล้วว่า ทำไมคุณพรหมยาน สมองหมาปัญญาควาย ไม่นำคำสอนของหลวงพ่อวัดปากน้ำมาวิพากษ์วิจารณ์ตรงๆ

คือ อ่านข้อเขียนของคุณปราชญ์ขยะแล้ว และเห็นว่าพอจะนำมาวิพากษ์วิจารณ์ได้ ก็ควรไปอ่านหนังสือของหลวงพ่อวัดปากน้ำ และวิพากษ์วิจารณ์ไปที่ตำราวิชาธรรมกายกันตรงๆ ไปเลย

ไปเอาข้อเขียนของลูกศิษย์ของลูกศิษย์ของหลวงพ่อวัดปากน้ำที่เขียนไว้ในเว็บไซต์มาวิพากษ์วิจารณ์  มันชักจะยังไงๆ อยู่ 

คุณพรหมยาน สมองหมาปัญญาควาย ขึ้นบทนำของเขา ดังนี้

จุดผิดพลาดเหล่านี้ เป็นอันตรายอย่างยิ่งถึงขั้นทำให้การปฏิบัติหันเหออกไปจากแนวทางที่พระพุทธองค์ทรงตรัสสอนได้อย่างกลับหน้าเป็นหลัง 

ประโยคที่จะกล่าวต่อไปคือคำสอนวิชาธรรมกายของหลวงพ่อสด ซึ่งผิดทั้งหมดแต่เส้นใต้คือจุดผิดที่สำคัญอย่างยิ่ง ในขณะที่จิตผู้ฝึกวิชาธรรมกายนั่งสมาธิเข้าฌานอ่อนๆ ขั้นต้น 

ความคำสอนของวิชาธรรมกายคัดมาจากกระทู้นี้ http://www.pantip.com/cafe/religious/topic/Y4936570/Y4936570.html มีดังนี้

น่าน...ว่าเข้าไปถึงนั่น ได้อ่านข้อความเกริ่นนำ ยิ่งสร้างความตื่นเต้น คราวนี้น่าจะเจอนักวิชาการผู้เชี่ยวชาญทั้งด้านปริยัติและปฏิบัติอย่างแท้จริง  ผมจะได้มีคู่ต่อสู้ที่สมน้ำสมเนื้อเสียที

url ที่คุณพรหมยาน สมองหมาปัญญาควายอ้างถึงนั้น เข้าไม่ได้แล้ว แต่ก็ไม่เป็นปัญหาอะไร เพราะ คุณพรหมยานท่านนำข้อความทั้งหมดมาให้ดูในข้อเขียนของท่านแล้ว

ตรงส่วนบทนำนี้ ผมขอวิพากษ์วิจารณ์ไปก่อนเลย เพื่อจะให้บทความชุดนี้ สามารถแยกอ่านออกจากกันได้  ไม่ต้องอ่านให้ครบทั้งหมดก็ได้

เมื่อผมเข้าไปอ่านข้อเขียนที่คุณปราชญ์ขยะที่คุณพรหมยาน สมองหมาปัญญาควายยกมา ผมไม่พบข้อความที่ว่า “ในขณะที่จิตผู้ฝึกวิชาธรรมกายนั่งสมาธิเข้าฌานอ่อนๆ ขั้นต้น  ในข้อเขียนของคุณปราชญ์ขยะเลย 

คุณปราชญ์ขยะท่านอธิบายคำสอนทั่วๆ ไป  คุณพรหมยาน สมองหมาปัญญาควาย ท่านไปเมาค้างมาจากยาบ้าหรือปล่าวก็ไม่รู้

แล้วิชาธรรมกายนั่น  ไม่ได้เน้นการเดินฌานแบบสายพุทโธ การเดินฌานเพื่อทำให้กิเลสหมดไป เพื่อจะเรียนธรรมะขั้นสูงต่อไป  ในแง่วิชาธรรมกายก็คือ ทำให้ใจใส กายใส

วิชาธรรมกายมีหลายวิธีมากที่จะทำให้ใจใส กายใส วิชาธรรมกายจึงไม่เน้นการเดินฌานเท่าไหร่นัก แต่ไม่ได้หมายความว่า ไม่มีหลักสูตรนี้

สายปฏิบัติธรรมอื่นๆ นั้น เมื่อเดินฌาน จะมีจุดอ่อนคือ ได้แต่อารมณ์ฌาน คือ รู้ว่าตัวเองกำลังอยู่ฌานไหน แต่ไม่เห็นแผ่นฌาน วิชาธรรมกายนั้น เราเห็นแผ่นฌาน เราจึงเดินฌานแบบทั้งรู้ทั้งเห็น

ดูตำราคู่มือสมภารของหลวงพ่อวัดปากน้ำเอาเองเลย ดังนี้












ในลำดับ ๓ ของคู่มือสมภารคือเรื่องการเดินฌาน ๘ ของวิชาธรรมกาย  นอกจากจะมีหลักฐานการเดินฌาน ๘ ทั้งอนุโลมและปฏิโลมแล้ว ยังสอนให้ดูอริยสัจจ์อีกด้วย บอกได้ชัดเจนว่า ทุกข์ สมุทัย นิโรธ มรรคเป็นอย่างไร

อะไรคือ สัจจญาณ กิจจญาณ และกตญาน ซึ่งรวมเรียกว่า ญาณ ๓  สิ่งที่สายปฏิบัติอื่นๆ และนักปริยัติอธิบายไม่ได้เลยก็คือ การพิจารณาอริยสัจจ์ ๔ นั้น โดยละเอียดแล้วปฏิบัติอย่างไร แต่วิชาธรรมกายอธิบายได้อย่างชัดเจน

ขอวิพากษ์วิจารณ์ในเบื้องต้นก่อนว่า ผมไม่รู้ว่า คุณพรหมยาน สมองหมาปัญญาควายคนนี้ เคยปฏิบัติธรรมแบบวิชาธรรมกายหรือไม่  หรือเคยปฏิบัติธรรมมาบ้างหรือไม่ ไม่ว่าจะเป็นสายใดก็ตาม

การที่จะวิพากษ์วิจารณ์สายปฏิบัติธรรมนั้น ไม่ใช่เอาพระไตรปิฎกมาจับผิดไปตามตัวอักษรอย่างที่พรหมยาน สมองหมาปัญญาควาย คนนี้พยายามทำอยู่  พระพุทธองค์ก็ไม่ได้ให้ตรวจสอบคำสอนของพุทธสาวกแบบนี้

พระองค์ตรัสว่า ให้ตรวจสอบกับพระธรรมและพระวินัย ตามหลักมหาปเทส 4 คือ ให้พิจารณาที่ความหมายว่า คำสอนที่เราสงสัยว่าจะไม่ตรงกับพระไตรปิฎกนั้น ความหมายสอดคล้องกับพระธรรมและพระวินัยหรือไม่

ถ้าสอดคล้องก็ถือว่าถูกต้อง ถ้าไม่สอดคล้องก็ไม่ถูกต้อง

นอกจากนั้น การวิพากษ์วิจารณ์นั้น ต้องวิพากษ์วิจารณ์ลงไปในเนื้อหาที่เขียนอยู่ ไม่ใช่นั่งเทียนเขียนเอา

ในหนังสือคู่มือสมภารนั้น หลวงพ่อวัดปากน้ำสอนการเดินฌาน ๘ เต็มหลักสูตร อธิบายจนถึงการพิจารณาอริยสัจจ์ ๔ การที่จะบรรลุเป็นพระโสดา-พระอรหันต์นั้นปฏิบัติอย่างไร  คุณพรหมยาน สมองหมาปัญญาควายยังหาว่าเป็น “ผู้ฝึกวิชาธรรมกายนั่งสมาธิเข้าฌานอ่อนๆ ขั้นต้น”

คุณพรหมยานนี่ ใครเห็นแกก็ต้องรู้จัก ไม่ต้องดูรูปด้วย เพราะ มองห่างออกไปประมาณ 1 กิโลเมตรก็ยังเห็นเขาควายบนหัวของท่านได้เลย


คำวิพากษ์วิจารณ์ พรหมยาน สมองหมาปัญญาควายยังจะมีภาคต่อไปอีก...........



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น