เรามาวิพากษ์วิจารณ์ข้อเขียนของพรหมยาน
สมองหมาปัญญาควายที่วิพากษ์วิจารณ์ขอเขียนของปราชญ์ขยะในเรื่องวิชาธรรมกายกันต่อ
พรหมยาน
สมองหมาปัญญาควายมีคำวิพากษ์วิจารณ์ ดังนี้
ข้อเขียนของปราชญ์ขยะ (โปรดอ่านข้อเขียนของปราชญ์ขยะทั้งหมดที่นี่)
แล้วย่อรวมเป็นดวงแก้วซึ่งแทนแสงสว่าง
ดวงแก้วเป็นเพียงสื่อให้เห็นดวงธรรมที่ประจำอยู่ศูนย์กลางกายของแต่ละคน
ไม่ได้สอนให้ติดนิมิต
ดวงแก้วเพียงเป็นทางผ่านให้เห็นดวงธรรมประจำกายของจริงเท่านั้น
แต่การฝึกแบบนึกดวงแก้วใสเป็นนิมิตหรือเรียกอีกอย่างว่า อาโลกกสิณ คือ
กสิณแสงสว่างนี้ ซึ่งเป็นวิธีหนึ่งในสมถกัมมัฏฐาน ๔๐ วิธี
ที่พระพุทธเจ้าทรงรับรอง(2)
ข้อเขียนของพรหมยาน
สมองหมาปัญญาควาย
พระไตรปิฏก พระพุทธเจ้ามิได้รับรองกรรมฐานสี่สิบครับ
กรรมฐานสี่สิบแต่งขึ้นมาหลังจากที่พระพุทธเจ้าปรินิพพานแล้วแต่ก็เป็นที่ยอมรับกันทั่วไป
แต่วิชาธรรมกายไม่ได้จัดอยู่ในกรรมฐานสี่สิบครับ
ข้อเขียนของผม
คัมภีร์วิสุทธิมรรคของพระพุทธโฆษาจารย์นั้น
วิกิพิเดีย กล่าวถึงไว้ ดังนี้
วิสุทธิมรรค พระพุทธโฆสะ ชาวอินเดีย
เป็นผู้เรียบเรียงขึ้นในภาษาบาลี เมื่อประมาณพุทธศตวรรษที่ 10 มีเนื้อหาที่อธิบายเกี่ยวกับ ศีล สมาธิ และปัญญา ตามแนววิสุทธิ 7
คัมภีร์วิสุทธิมรรค มีการแบ่งเนื้อหาสาระทั้งหมดเป็น 23 ปริจเฉท ได้แก่
- ศีลนิเทศ แสดงถึงการรักษาศีล
- ธุตังคนิเทศ แสดงถึงวิธีการบำเพ็ญธุดงควัตร
- กัมมัฏฐานคหณนิเทศ แสดงถึงบุพกิจเบื้องต้นก่อนการเจริญสมถกรรมฐาน
- ปฐวีกสิณนิเทศ แสดงถึงวิธีการเจริญปฐวีกสิณ โดยละเอียด
- เสสกสิณนิเทศ แสดงถึงวิธีการเจริญกสิณ ที่เหลืออีก 9 ประการ
- อสุภกัมมัฏฐานนิเทศ แสดงถึงวิธีการเจริญอสุภกรรมฐาน 10 ประการ
- ฉอนุสสตินิเทศ แสดงถึงวิธีการเจริญอนุสสติกรรมฐาน 6 ประการแรก ตั้งแต่พุทธานุสสติ ถึงเทวตานุสสติ
- อนุสสติกัมมัฏฐานนิเทศ แสดงถึงวิธีการเจริญอนุสสติกรรมฐาน ที่เหลืออีก 4 ประการ
- พรหมวิหารนิเทศ แสดงถึงวิธีการเจริญพรหมวิหารกรรมฐาน 4 ประการ
- อารุปปนิเทศ แสดงถึงวิธีการเจริญอรูปกรรมฐาน 4 ประการ
- สมาธินิเทศ แสดงถึงวิธีการเจริญอาหาเรปฏิกูลสัญญา และจตุธาตุววัตถาน
- อิทธิวิธนิเทศ แสดงถึงวิธีการแสดงฤทธิ์ต่างๆ 10 ประการ อันเป็นผลมาจากการเจริญสมถกรรมฐาน
- อภิญญานิเทศ แสดงถึงอภิญญา 6 ประการ อันเป็นผลจากการเจริญสมถกรรมฐาน
- ขันธนิเทศ แสดงถึงขันธ์ 5 อันเป็นภูมิของวิปัสสนากรรมฐาน
- อายตนธาตุนิเทศ แสดงถึงอายตนะ 12 และ ธาตุ 18 อันเป็นภูมิของวิปัสสนากรรมฐาน
- อินทริยสัจจนิเทศ แสดงถึงอินทรีย์ 22 และอริยสัจ 4 อันเป็นภูมิของวิปัสสนากรรมฐาน
- ขันธนิเทศ แสดงถึงขันธ์ 5 อันเป็นภูมิของวิปัสสนากรรมฐาน
- ทิฏฐิวิสุทธินิเทศ แสดงถึงวิธีการเจริญวิปัสสนากรรมฐาน จนเห็นรูปนามตามความเป็นจริง
- กังขาวิตรณวิสุทธินิเทศ แสดงถึงวิธีการเจริญวิปัสสนากรรมฐาน จนสิ้นความสงสัยในสภาวธรรม เพราะเห็นรูปนามพร้อมเหตุปัจจัย
- มัคคามัคคญาณทัสสนวิสุทธินิเทศ แสดงถึงวิธีการเจริญวิปัสสนากรรมฐาน จนข้ามพ้นวิปัสสนูปกิเลส
- ปฏิปทาญาณทัสสนวิสุทธินิเทศ แสดงถึงวิธีการเจริญวิปัสสนากรรมฐาน จนดำเนินไปตามวิถีของวิปัสสนาญาณ 9
- ญาณทัสสนวิสุทธินิเทศ แสดงถึงวิธีการเจริญวิปัสสนากรรมฐาน จนได้บรรลุอริยมรรค เป็นพระอริยบุคคล
- ปัญญาภาวนานิสังสนิเทศ แสดงถึงอานิสงส์ของการเจริญวิปัสสนากรรมฐาน
เนื้อหาของคัมภีร์วิสุทธิมรรค
23 ปริจเฉทนั้น แบ่งออกเป็น 23 ส่วนใหญ่ๆ คือ ศีลนิเทศ สมาธินิเทศ ปัญญานิเทศ สมถกรรมฐาน
40 อยู่ในสมาธินิเทศ
วิชาธรรมกายใช้อาโลกกสิณ
คือ นิมิตดวงแก้วมกลมใส ใช้อานาปานสติ คือ
เอาใจไปหยุดที่สุดของลมหายใจ ฐานที่ 7 เหนือสะดือ 2 นิ้วมือของผู้ปฏิบัติ
และใช้พุทธานุสสติ คือ ภาวนา สัมมาอะระหัง
ก็ถูกต้องเป็นวิธีการปฏิบัติที่อยู่ในร่องรอยของพระไตรปิฎก
ของพระวิสุทธิมรรคแล้ว โดยรวมเอาสมถะ 40 ถึงสามลักษณะด้วยกัน
พรหมยาน
สมองหมาปัญญาควายต้องการให้มีเนื้อหาวิชาธรรมกายอยู่ในพระวิสุทธิมรรคเลยหรือไง.....
สงสัยจะโง่กันทั้งครอบครัว วงศ์ตระกูล
สมองหมาปัญญาควายจริงๆ
ข้อความที่ว่านี้
“พระพุทธเจ้ามิได้รับรองกรรมฐานสี่สิบครับ
กรรมฐานสี่สิบแต่งขึ้นมาหลังจากที่พระพุทธเจ้าปรินิพพานแล้วแต่ก็เป็นที่ยอมรับกันทั่วไป”
พรหมยาน
สมองหมาปัญญาควายไม่รู้เลยหรือว่า กรรมฐาน 40 นั้น มีอยู่ในพระไตรปิฏกอยู่แล้ว
พระพุทธโฆษาจารย์ท่านมาจัดหมวดหมู่ เพราะ พระไตรปิฎกไม่ได้เรียงตามเนื้อหาอย่างหนังสือเรียน
พระไตรปิฎกเก็บคำสอนของพระพุทธเจ้าไว้เป็นหมวดๆ
ในความเห็นส่วนตัว
พระสุทธิมรรคก็เหมือนกับพระไตรปิฎกอยู่อย่างหนึ่งก็คือ
ไม่มีคำอธิบายเกี่ยวกับวิธีปฏิบัติเหมือนกัน
พระพุทธโฆษาจารย์น่าจะเป็นพระปริยัติ
คือ ท่านไม่น่าจะเป็นพระปฏิบัติธรรม
ท่านศึกษาเพียงปริยัติเท่านั้น คัมภีร์สุทธิมรรคจึงไม่มีคำอธิบายวิธีการปฏิบัติอย่างชัดเจน
ตำราวิชาธรรมกายของหลวงพ่อวัดปากน้ำเขียนไว้อย่างชัดเจน
มีผู้ปฏิบัติตามได้ ตอนนี้ก็มีผู้สอนได้ คือ มีตำรา มีคนสอน มีคนเรียน
ตำราวิชาธรรมกายมีคุณค่าต่อศาสนามากกว่าคัมภีร์วิสุทธิมรรคไม่รู้กี่ร้อยกี่พันเท่า
พรหมยาน
สมองหมาปัญญาควายต้องการให้มีเนื้อหาวิชาธรรมกายอยู่ในพระวิสุทธิมรรคอย่างนั้นหรือ.....
ตอนนี้
ผมก็ยังขออวยพรให้ พรหมยาน สมองหมาปัญญาควาย จงมีสมองหมาปัญญาควายตลอดไป
ในฐานะที่ไม่รู้อะไร แต่มาวิพากษ์วิจารณ์วิชาของธาตุธรรม
เกิดชาติใด
หนใด ก็ขอให้พรหมยานจึงมี สมองหมาปัญญาควายไปทุกชาติ ทุกชาติ เทอญ
คำวิพากษ์วิจารณ์
พรหมยาน สมองหมาปัญญาควายยังจะมีภาคต่อไปอีก...........
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น