บริจาค

เห็นว่า..บล็อกนี้ดี มีประโยชน์.... โปรดสนับสนุนผู้ทำบล็อกได้ที่ พร้อมเพย์ 083-4616989...
หรือบัญชี 002-1-70462-8 กสิกรไทย สาขาบางลำภู...

กสิณแสงสว่าง


เรามาวิพากษ์วิจารณ์ข้อเขียนของพรหมยาน สมองหมาปัญญาควายที่วิพากษ์วิจารณ์ขอเขียนของปราชญ์ขยะในเรื่องวิชาธรรมกายกันต่อ

พรหมยาน สมองหมาปัญญาควายมีคำวิพากษ์วิจารณ์ ดังนี้


แล้วย่อรวมเป็นดวงแก้วซึ่งแทนแสงสว่าง ดวงแก้วเป็นเพียงสื่อให้เห็นดวงธรรมที่ประจำอยู่ศูนย์กลางกายของแต่ละคน ไม่ได้สอนให้ติดนิมิต

ดวงแก้วเพียงเป็นทางผ่านให้เห็นดวงธรรมประจำกายของจริงเท่านั้น

แต่การฝึกแบบนึกดวงแก้วใสเป็นนิมิตหรือเรียกอีกอย่างว่า อาโลกกสิณ คือ กสิณแสงสว่างนี้ ซึ่งเป็นวิธีหนึ่งในสมถกัมมัฏฐาน ๔๐ วิธี ที่พระพุทธเจ้าทรงรับรอง(2)

ข้อเขียนของพรหมยาน สมองหมาปัญญาควาย

พระไตรปิฏก พระพุทธเจ้ามิได้รับรองกรรมฐานสี่สิบครับ กรรมฐานสี่สิบแต่งขึ้นมาหลังจากที่พระพุทธเจ้าปรินิพพานแล้วแต่ก็เป็นที่ยอมรับกันทั่วไป แต่วิชาธรรมกายไม่ได้จัดอยู่ในกรรมฐานสี่สิบครับ

ข้อเขียนของผม

คัมภีร์วิสุทธิมรรคของพระพุทธโฆษาจารย์นั้น วิกิพิเดีย กล่าวถึงไว้ ดังนี้

วิสุทธิมรรค พระพุทธโฆสะ ชาวอินเดีย เป็นผู้เรียบเรียงขึ้นในภาษาบาลี เมื่อประมาณพุทธศตวรรษที่ 10 มีเนื้อหาที่อธิบายเกี่ยวกับ ศีล สมาธิ และปัญญา ตามแนววิสุทธิ 7

คัมภีร์วิสุทธิมรรค มีการแบ่งเนื้อหาสาระทั้งหมดเป็น 23 ปริจเฉท ได้แก่ 
  1. ศีลนิเทศ แสดงถึงการรักษาศีล
  2. ธุตังคนิเทศ แสดงถึงวิธีการบำเพ็ญธุดงควัตร
  3. กัมมัฏฐานคหณนิเทศ แสดงถึงบุพกิจเบื้องต้นก่อนการเจริญสมถกรรมฐาน
  4. ปฐวีกสิณนิเทศ แสดงถึงวิธีการเจริญปฐวีกสิณ โดยละเอียด
  5. เสสกสิณนิเทศ แสดงถึงวิธีการเจริญกสิณ ที่เหลืออีก 9 ประการ
  6. อสุภกัมมัฏฐานนิเทศ แสดงถึงวิธีการเจริญอสุภกรรมฐาน 10 ประการ
  7. ฉอนุสสตินิเทศ แสดงถึงวิธีการเจริญอนุสสติกรรมฐาน 6 ประการแรก ตั้งแต่พุทธานุสสติ ถึงเทวตานุสสติ
  8. อนุสสติกัมมัฏฐานนิเทศ แสดงถึงวิธีการเจริญอนุสสติกรรมฐาน ที่เหลืออีก 4 ประการ
  9. พรหมวิหารนิเทศ แสดงถึงวิธีการเจริญพรหมวิหารกรรมฐาน 4 ประการ
  10. อารุปปนิเทศ แสดงถึงวิธีการเจริญอรูปกรรมฐาน 4 ประการ
  11. สมาธินิเทศ แสดงถึงวิธีการเจริญอาหาเรปฏิกูลสัญญา และจตุธาตุววัตถาน
  12. อิทธิวิธนิเทศ แสดงถึงวิธีการแสดงฤทธิ์ต่างๆ 10 ประการ อันเป็นผลมาจากการเจริญสมถกรรมฐาน
  13. อภิญญานิเทศ แสดงถึงอภิญญา 6 ประการ อันเป็นผลจากการเจริญสมถกรรมฐาน
  14. ขันธนิเทศ แสดงถึงขันธ์ 5 อันเป็นภูมิของวิปัสสนากรรมฐาน
  15. อายตนธาตุนิเทศ แสดงถึงอายตนะ 12 และ ธาตุ 18 อันเป็นภูมิของวิปัสสนากรรมฐาน
  16. อินทริยสัจจนิเทศ แสดงถึงอินทรีย์ 22 และอริยสัจ 4 อันเป็นภูมิของวิปัสสนากรรมฐาน
  17. ขันธนิเทศ แสดงถึงขันธ์ 5 อันเป็นภูมิของวิปัสสนากรรมฐาน
  18. ทิฏฐิวิสุทธินิเทศ แสดงถึงวิธีการเจริญวิปัสสนากรรมฐาน จนเห็นรูปนามตามความเป็นจริง
  19. กังขาวิตรณวิสุทธินิเทศ แสดงถึงวิธีการเจริญวิปัสสนากรรมฐาน จนสิ้นความสงสัยในสภาวธรรม เพราะเห็นรูปนามพร้อมเหตุปัจจัย
  20. มัคคามัคคญาณทัสสนวิสุทธินิเทศ แสดงถึงวิธีการเจริญวิปัสสนากรรมฐาน จนข้ามพ้นวิปัสสนูปกิเลส
  21. ปฏิปทาญาณทัสสนวิสุทธินิเทศ แสดงถึงวิธีการเจริญวิปัสสนากรรมฐาน จนดำเนินไปตามวิถีของวิปัสสนาญาณ 9
  22. ญาณทัสสนวิสุทธินิเทศ แสดงถึงวิธีการเจริญวิปัสสนากรรมฐาน จนได้บรรลุอริยมรรค เป็นพระอริยบุคคล
  23. ปัญญาภาวนานิสังสนิเทศ แสดงถึงอานิสงส์ของการเจริญวิปัสสนากรรมฐาน

เนื้อหาของคัมภีร์วิสุทธิมรรค 23 ปริจเฉทนั้น แบ่งออกเป็น 23 ส่วนใหญ่ๆ คือ ศีลนิเทศ สมาธินิเทศ ปัญญานิเทศ สมถกรรมฐาน 40 อยู่ในสมาธินิเทศ

วิชาธรรมกายใช้อาโลกกสิณ คือ นิมิตดวงแก้วมกลมใส  ใช้อานาปานสติ คือ เอาใจไปหยุดที่สุดของลมหายใจ ฐานที่ 7 เหนือสะดือ 2 นิ้วมือของผู้ปฏิบัติ และใช้พุทธานุสสติ คือ ภาวนา สัมมาอะระหัง

ก็ถูกต้องเป็นวิธีการปฏิบัติที่อยู่ในร่องรอยของพระไตรปิฎก ของพระวิสุทธิมรรคแล้ว โดยรวมเอาสมถะ 40 ถึงสามลักษณะด้วยกัน

พรหมยาน สมองหมาปัญญาควายต้องการให้มีเนื้อหาวิชาธรรมกายอยู่ในพระวิสุทธิมรรคเลยหรือไง..... สงสัยจะโง่กันทั้งครอบครัว วงศ์ตระกูล

สมองหมาปัญญาควายจริงๆ

ข้อความที่ว่านี้ “พระพุทธเจ้ามิได้รับรองกรรมฐานสี่สิบครับ กรรมฐานสี่สิบแต่งขึ้นมาหลังจากที่พระพุทธเจ้าปรินิพพานแล้วแต่ก็เป็นที่ยอมรับกันทั่วไป” 

พรหมยาน สมองหมาปัญญาควายไม่รู้เลยหรือว่า กรรมฐาน 40 นั้น มีอยู่ในพระไตรปิฏกอยู่แล้ว พระพุทธโฆษาจารย์ท่านมาจัดหมวดหมู่ เพราะ พระไตรปิฎกไม่ได้เรียงตามเนื้อหาอย่างหนังสือเรียน

พระไตรปิฎกเก็บคำสอนของพระพุทธเจ้าไว้เป็นหมวดๆ

ในความเห็นส่วนตัว พระสุทธิมรรคก็เหมือนกับพระไตรปิฎกอยู่อย่างหนึ่งก็คือ ไม่มีคำอธิบายเกี่ยวกับวิธีปฏิบัติเหมือนกัน

พระพุทธโฆษาจารย์น่าจะเป็นพระปริยัติ คือ ท่านไม่น่าจะเป็นพระปฏิบัติธรรม  ท่านศึกษาเพียงปริยัติเท่านั้น  คัมภีร์สุทธิมรรคจึงไม่มีคำอธิบายวิธีการปฏิบัติอย่างชัดเจน

ตำราวิชาธรรมกายของหลวงพ่อวัดปากน้ำเขียนไว้อย่างชัดเจน มีผู้ปฏิบัติตามได้ ตอนนี้ก็มีผู้สอนได้ คือ มีตำรา  มีคนสอน มีคนเรียน

ตำราวิชาธรรมกายมีคุณค่าต่อศาสนามากกว่าคัมภีร์วิสุทธิมรรคไม่รู้กี่ร้อยกี่พันเท่า 

พรหมยาน สมองหมาปัญญาควายต้องการให้มีเนื้อหาวิชาธรรมกายอยู่ในพระวิสุทธิมรรคอย่างนั้นหรือ.....

ตอนนี้ ผมก็ยังขออวยพรให้ พรหมยาน สมองหมาปัญญาควาย จงมีสมองหมาปัญญาควายตลอดไป ในฐานะที่ไม่รู้อะไร แต่มาวิพากษ์วิจารณ์วิชาของธาตุธรรม

เกิดชาติใด หนใด ก็ขอให้พรหมยานจึงมี สมองหมาปัญญาควายไปทุกชาติ ทุกชาติ เทอญ


คำวิพากษ์วิจารณ์ พรหมยาน สมองหมาปัญญาควายยังจะมีภาคต่อไปอีก...........



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น